Ảnh minh họa (Nguồn: PV/Vietnam+) Đưa ra con số trên tại tọa đàm "Giải pháp phát triển đại lý thuế Việt Nam" tổ chức sáng nay (12/12) tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Giải đáp chính sách thuế Việt Nam chỉ ra sự chênh lệch khi hiện cả nước có khoảng 486.000 doanh nghiệp và 1,7 triệu hộ kinh doanh cá thể. So sánh số lượng doanh nghiệp như vậy với chỉ 1.000 khách hàng dùng dịch vụ đại lý thuế, bà Cúc cam kết thừa nhận, kế hoạch phát triển thêm 14.000 khách hàng tới năm 2015 là nặng nề. Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Cư, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tư vấn thuế Việt Nam nhận định, đại lý thuế rất phát triển và thực tế, việc dùng đại lý thuế có thể giúp các công ty tiết kiệm được nhiều tiền bạc, chi phí và rủi ro nhưng chưa được tin cậy ở Việt Nam. Sự thiếu tin tưởng vào đại lý thuế này theo ông một phần phụ thuộc vào tính pháp lý có đầy đủ hay không. Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ trì Hội Tư vấn thuế Việt Nam. (Ảnh: TTXVN) Theo quy định thời điểm này, đại lý thuế được thực hiện các thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, thiết lập hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế và các thủ tục hành chính thuế khác thay người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và hợp đồng dịch vụ đã ký kết. Tuy nhiên, ông Cư cho rằng, quy định hiện tại không nói cụ thể về việc cho phép đại lý thuế có thể Tư vấn thuế, đại diện cho người nộp thuế giải trình với cơ cơ quan thuế chủ quản hay hay đại diện để tham gia trong quá trình tranh tụng,... Bởi vậy, đại diện Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, công ty có thể "sợ" nếu đại lý thuế thực hiện nhưng công việc trên mà cơ chi cục thuế không chấp nhận. Đây cũng là điều bà Nguyễn Thị Cúc tỏ ra lo lắng khi nói về giải pháp phát triển đại lý thuế thời kì tới. Cụ thể hơn, vị chuyên gia từng nhiều năm kinh nghiệm làm trong ngành thuế đề xuất việc mở mang hoạt động dịch vụ của các đại lý thuế như: hoàn thiện sổ sách, Tư vấn thuế, đại diện cho người nộp thuế để giải trình với các cơ quan chức năng. Đặc biệt hơn, theo bà, ngành thuế cũng có thể nghiên cứu tạo cơ chế khuyến khích với người nộp thuế dùng dịch vụ từ phía đại lý như: ưu tiên quyết toán thuế riêng, ưu tiên trong công tác hoàn thuế, xác minh, hoàn thiện,... Điều này theo bà Cúc có thể cho người nộp thuế thấy những ưu điểm khi dùng dịch vụ đại lý thuế và sẵn sàng bỏ tiền. Một phần đáng quan tâm khác theo vị chuyên gia này là công tác tuyên truyền từ cả ngành thuế và các đại lý. Công tác này theo bà là vẫn "ít oi" khiến nhiều người còn tưởng nhầm đại lý thuế chỉ là "cò" để làm các vấn đề
Đại lý thuế lo khách hàng không "đậm đà" vì lối làm việc hẹp
Ảnh minh họa (Nguồn: PV/Vietnam+) Đưa ra con số trên tại tọa đàm "Giải pháp phát triển đại lý thuế Việt Nam...
17:26
Coppyright © Công Ty Tư Vấn Quản Lý Thuế Hà Nội
Top
|