Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hải quan tại Cảng Hàng không Vinh, điều kiện cơ sở vật chất, dịch vụ cung cấp tại đây chưa đáp ứng được đề nghị của một cảng hàng không có phục vụ chuyến bay quốc tế. Một trong những nguyên nhân quan yếu là việc bố trí mặt bằng chưa hợp với thực tiễn và sự kết hợp chưa linh hoạt giữa Cảng vụ, Cảng Hàng không Vinh và các đơn vị hệ trọng.
Chưa hiệp với thực tiễn
Trước đây, hành khách tại khu vực miền Trung muốn đi Viêng Chăn phải đi qua các cửa khẩu đường bộ như: Na Mèo (Thanh Hóa), Nậm Cắn (Nghệ An), Cầu Treo (Hà Tĩnh), vừa mất thời gian vừa có nhiều bất tiện khác. Nay, chỉ mất hơn một giờ bay, hành khách từ Vinh đã có mặt tại Viêng Chăn. Đây là kết quả, thế của UBND tỉnh Nghệ An và các ban, ngành can hệ khi triển khai đường bay quốc tế này.
Từ khi đường bay chính thức đi vào hoạt động, cơ quan thương chính đã chủ động phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách XNC. Về lâu dài, Cục thương chính Nghệ An kiến nghị cần có cơ chế phù hợp trong công tác kết hợp thảo luận thông báo giữa các bên can dự. Giải pháp này cũng sẽ giúp giảm sức ép công việc lên các CBCC trực tiếp làm việc tại nhà ga. | |
Ông Chu Quang Luân, |
Có mặt tại Cảng Hàng không Vinh những ngày đầu tháng 3 này, phóng viên Báo thương chính ghi nhận tại đây chỉ có 1 phòng làm việc rộng khoảng 5m2 cho 7 CBCC thương chính (Đội làm thủ tục thương chính tại trường bay Vinh trực thuộc Chi cục thương chính cửa khẩu Cảng) và chưa có phòng làm việc cho công chức Hải quan thực hành việc thu nạp thủ tục phi cơ đến và phi cơ đi theo quy định tại Điều 41 Nghị định 154/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, cũng chưa có nơi cho công chức thương chính thực hành việc giám sát tàu bay tại sân đỗ, vì trường bay Vinh vừa thực hành đường bay quốc tế vừa thực hành đường bay nội địa. Tại cửa nhập, mới chỉ bố trí nơi làm việc cho Công an cửa khẩu để làm thủ tục cho hành khách nhập cảnh mà chưa bố trí nơi làm việc cho cơ quan thương chính. Tại khu vực nhà ga xuất cảnh quốc tế, khu vực soi chiếucông ty dịch vụ kế toán ở hà nộihành lý ký gửi của khách xuất cảnh hiện không có lối vào cho hành khách trong trường hợp cần phải thẩm tra thủ công. Tại khu vực cách ly xuất cảnh quốc tế chưa bố trí phòng thẩm tra hành lý xách tay của khách xuất cảnh.
Ông Chu Quang Luân - Cục trưởng Cục thương chính Nghệ An cho rằng, dù rằng nhà ga quốc tế đang là tạm bợ, máy móc trang thiết bị đang còn thiếu thốn, nhưng vì là đường bay quốc tế nên cần phải bảo đảm về mặt bằng và các điều kiện làm việc tối thiểu cho cơ quan chức năng tại sân bay, trong đó có cơ quan Hải quan.
Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa Cảng vụ tại Vinh và Cảng Hàng không Vinh với các ban ngành liên can còn hạn chế, dẫn tới tình trạng khi chuyến bay bị trễ hoặc về sớm, các lực lượng liên tưởng trực tiếp không được thông báo lịch trình cụ thể của chuyến bay dẫn đến thụ động trong quản lý, rà, kiểm soát hàng hóa XNK và hành khách XNC.
Theo bà Đặng Chí Thành- Phó Chi cục trưởng (đảm trách) Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng thì Cảng vụ là cơ quan làm mai chịu bổn phận thông báo lộ trình chuyến bay, nhưng từ khi đường bay đi vào hoạt động, hầu như cơ quan thương chính không nhận được thông tin lịch trình chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay bị hoãn, trễ hoặc về sớm cho các bên có can hệ tại sân bay. Điều này khiến cho các cán bộ làm việc trực tiếp tại trường bay rơi vào tình thế bị động mỗi khi có chuyến bay về sớm so với dự định.
Lốihọc kế toán thuế ở đâu tốtvào cho hành khách nhập cảnh chật hẹp và chưa có nơi |
Cần phối hợp linh hoạt
Với những bất cập như trên, Cục Hải quan Nghệ An đã có văn bản gửi Cảng Hàng không Vinh và UBND tỉnh Nghệ An đề nghị tháo gỡ vấn đề này. Trong buổi làm việc đánh giá lại tình hình thực hiện đường bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn và xúc tiến sự phát triển của đường bay (diễn ra tại TP. Vinh ngày 17-2), ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ toạ UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Cảng Hàng không Vinh và Cảng vụ tại Vinh tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất và phối hợp đồng bộ, chém đẹp giữa các đơn vị, ban, ngành can hệ nhằm khắc phục những khó khăn cho đường bay hoạt động có hiệu quả.
Làm việc trực tiếp với phóng viên Báo thương chính (ngày 3-3), liên quan đến vấn đề bố trí bàn thu nhận thủ tục phi cơ đến, phi cơ đi cũng như bàn làm việc cho công chức Hải quan để thu nạp và làm thủ tục cho hành khách XNC cũng như rà hành lý ký gửi, xách tay nếu có bất thường, ông Hồ Sỹ Nam, Trưởng đại diện Cảng vụ tại Vinh (Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cục Hàng không Việt Nam) nhận: “Việc bố trí mặt bằng tại nhà ga tạm phục vụ đường bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn chưa thực thụ hiệp với công việc của các cơ quan có liên can. Duyên cớ là do thiếu mặt bằng, kinh phí hạn hẹp nên chưa bố trí được bàn làm việc cho cơ quan Hải quan cũng như các cơ quan có can hệ”. Ông Nam khẳng định, theo quy hoạch đến tháng 9-2015, nhà ga mới tại sân bay Vinh đi vào hoạt động, khi đó kiên cố cơ sở vật chất bảo đảm đủ điều kiện làm việc cho các đơn vị hệ trọng. Bên cạnh đó, khi lượng khách đi nhiều, tăng chuyến bay thì Cảng vụ sẽ ráng bố trí hài hòa địa điểm, bàn làm việc cho các cán bộ trực tiếp làm việc tại đây.
Luận bàn với phóng viên Báo thương chính về vấn đề những chuyến bay bị hoãn, hủy, dời thời kì xuất hoặc nhập mà cơ quan Hải quan không nắm được, ông Hồ Sỹ Nam cho biết, sẽ rút kinh nghiệm và chỉ đạo cán bộ đảm nhiệm công việc này chú trọng đến việc đàm luận thông báo lịch trình chuyến bay cho các cơ quan liên quan và hành khách một cách chi tiết nhất. Cảng vụ sẽ sớm xây dựng quy chế phối hợp và khẳng định là mai mối đàm đạo thông báo giữa các cơ quan liên can khi cần thiết.
Đảo Lê