Thương chính Cảng Sài Gòn KV1 rà soát hình ảnh máy soi. Ảnh: T.H. Các DN đưa ra lý do, số lượng container hàng NK theo mỗi tờ khai thương chính rất lớn hàng chục container, thậm chí có lô hàng trên 50 container, đều phải thực hành soi chiếu 100%, phát sinh rất nhiều uổng cho việc kéo, bốc dỡ container, kéo dài thời kì thông quan vì phải đợi bốc dỡ hàng. >>> Xem thêm:dịch vụ kế toán thuế ở hà nội Trong buổi làm việc với lãnh đạo Tổng cục thương chính vào cuối tuần qua, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 Phan Minh Lê cho biết, lượng tờ khai được Hệ thống VNACCS/VCIS phân luồng Đỏ soát qua máy soi rất lớn khoảng 280 tờ khai. Trong đó, có nhiều lô hàng là mặt hàng đồng nhất, như: Phế liệu, thép, hạt nhựa, có số container nhập khẩu theo mỗi tờ khai rất lớn… Để đảm bảo soi chiếu hàng hóa XNK đạt kết quả cao nhất, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 thực hành soi chiếu từ 7 giờ 30 phút đến 20, 21 giờ tối, mỗi ngày thực hành soi chiếu khoảng 190 container hàng hóa XNK. Trong khi đó, tờ khai được phân kiểm tra qua máy soi lớn, khoảng trên 280 tờ khai, tăng gấp 3-4 so với thời điểm trước khi khai triển VNACCS/VCIS. Giờ, theo phản ảnh của các DN sau khi được Hệ thống phân luồng tờ khai (luồng Đỏ, rà qua máy soi), DN xuất trình cho công ty phá hoang cảng để được bốc dỡ, kéo conatiner vào khu vực soi chiếu, nhưng đều được hẹn đợi sau 3-4 ngày mới được gắp container. >>> Xem thêm:dịch vụ hoàn thiện sổ sách kế toán Để tạo thuận tiện cho DN, Chi cục thương chính cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã chủ động làm việc với lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn để đơn vị bố trí các công cụ, mặt bằng tương trợ các DN trong việc bốc xếp, tải container hàng hóa khi thực hành soi chiếu. Tuy nhiên, theo phía Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Hiện nay cảng Cát Lái đang quá tải, nên số container thuộc những lô hàng lớn sau khi soi chiếu xong không có chỗ chứa để chờ soi tiếp những container hàng còn lại, ảnh hưởng đến thời gian thông quan, tổn phí của DN. Trước thực trạng trên, để gỡ vướng, tạo thuận lợi cho DN, Chi cục thương chính cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã chủ động đề xuất phương án: Đối với những tờ khai có số lượng container lớn, mặt hàng đồng nhất, lãnh đạo Chi cục sẽ cứ vào từng tờ khai cụ thể để tuyển lựa số lượng container hạp để soi chiếu; Đối với những lô hàng có nhiều chủng loại cần xác định chính sách mặt hàng, hàng lẻ trong kho, ô tô, xe máy, hàng container trần, container quá khổ… lãnh đạo Chi cục sẽ chuyển từ hình thức soát máy soi sang hình thức thẩm tra thủ công. >>> Xem thêm:dịch vụ quyết toán thuế Tại buổi làm việc với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thương chính Vũ Ngọc Anh cơ bản đồng tình với đề xuất của lãnh đạo Chi cục thương chính cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 về việc nên thực hành soi chiếu tỷ lệ đối với những lô hàng có số lượng container hàng lớn, mặt hàng đồng nhất; Tổng cục Hải quan sẽ coi xét điều chỉnh về tiêu chí quản lý rủi ro để không thực hiện soi chiếu đối với container hàng phải mở kiểm tra thủ công để thực hành các biện pháp quản lý chuyên ngành… nhằm tạo thuận tiện cho hoạt động XNK của DN.
|